Pages

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Gốc tự do và quá trình oxy hóa cơ thể

Gốc tự do là một trong những tác nhân gây ra tình trạng oxy hóa cơ thể. Thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ mô, cơ, tế bào.




Gốc tự do và quá trình oxy hóa cơ thể

Bình thường các phân tử hoặc nguyên tử của cơ thể chúng ta ở trạng thái cân bằng. Trong quá trình trao đổi chất, do các tác nhân bên trong hoặc bên ngoài cơ thể chúng ta có một số phân tử hoặc nguyên tử bị mất đi một điện tử ở lớp ngoài cùng ( Elaectron ) và được gọi là gốc tự do.

Do bị mất điện tử gốc tự do rất không ổn định và luôn có xu hướng chiến đoạt điện tử từ các cấu trúc lân cận, tạo ra hoàng loạt góc tự do mới theo phản ứng dây chuyền gây tổn thương màng tế bào, các phân tử protein và ngay cả AND… Hậu quả là xuất hiện những biến đổi làm tổn hại, rối loạn chức năng, thậm chí gây chết tế bào. Quá trình này gọi là quá trình oxy hóa cơ thể, dần dần sẽ dấn tới sự lão hóa và là nguồn gốc của mọi bệnh tật.

Nguyên nhân gây ra gốc tự do và quá trình oxy hóa

Môi trường ô nhiễm, căng thẳng thần kinh ( Stress), Chất phụ gia trong thức ăn, các chất có hại trong mỹ phẩm, thuốc lá, rượu bia, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, lạm dụng thực phẩm… Là những tác nhân chính gây ra gốc tự do và quá trình oxy hóa cơ thể. Theo các nhà khoa học thì gốc tự do có thể là thủ phạm gây ra trên 60 bệnh, đáng kể nhất gồm có: Bệnh xơ vữa động mạnh, ung thư, Alzheimer, Parkinson, đục thủy tinh thể, bệnh tiểu đường, cao huyết áp không rõ nguyên nhân, xơ gan…..

Ngăn ngừa gốc tự do

-          Giảm yếu tố tăng sinh gốc tự do và chống lại quá trình oxy hóa của cơ thể bao gồm:
+./ Gốc tự do không chỉ sinh ra từ các quá trình chuyển hóa trong cơ thể mà còn hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như: Môi trường ô nhiễm, rượu bia, khói thuốc lá, dóa chất, chấn thương, nhiễm khuẩn, căng thẳng thần kinh – stress… Vì thế, cần hạn chế tối đa tác động của các yếu tố này.
+./ Chế độ ăn cần tránh những thực phẩm có thể làm tăng sinh gốc tự do như mỡ động vật, thực phẩm đóng hộp, … thường xuyên tập thể dục và giữ tinh thần phấn chấn, thoải mái cũng giúp hạn chế gốc tự do.
+./ Trong khẩu phần ăn hằng ngày, nên tăng cường các thảo dược, trái cây, và rau củ quả vì đây là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống gốc tự do, giúp cơ thể tăng khả năng phòng vệ và trung hòa gốc tự do một cách hữu hiệu.
+./ Nước Ion kiềm có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể nhờ có chứa nhiều điện tử có điện tích âm ( Electron ). Cung cấp điện tử cho các gốc tự do là chất đang thiếu điện tử. Như vậy, sẽ trung hòa và vô hiệu hóa các gốc tự do trước khi chúng phá hoại các tế bào và AND. Vì vậy, cách chống oxy hóa nhanh nhất chính là uống nước ion kiềm giầu hyđro hoạt tính hàng ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, duy trì nét đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét